สั่งล็อค Macbook แล้วเครื่อง error ความรับผิดชอบที่ไม่เต็มใจยอมรับ

1 reply [Last post]
plaek
plaek's picture
Offline
สมาชิกใหม่
Joined: 2014-03-08
Posts: 1

เพิ่งถอย Macbook มาได้ไม่กี่เดือน เห็นทาง Apple ชูฟังก์ชั่นการสั่งล็อคเครื่องกรณีถูกขโมย ผมเลยลองทดสอบฟังก์ชั่นนี้ด้วยการสั่งล็อค Macbook ผ่าน iPhone โดยใช้แอฟ Find iPhone ปรากฎว่า หลังจากที่สั่งล็อคเรียบร้อย Macbook ก็รีสตาร์ทเองโดยที่หน้าจอไม่ได้มีช่องให้กรอกรหัสปลดล็อคตามที่กล่าวอ้าง มีเพียงเคอเซอร์เมาส์อันเดียวที่ปรากฎบนหน้าจอว่างๆและไม่มีตัวเลือกอื่นให้ดำเนินการใดๆ

จากเหตุการณ์ดังกล่าวผมไติดด้ต่อไปยังฝ่ายเทคนิคของ Apple ทั้งของต่างประเทศและของไทยเองข้อสรุปจาก Advisor คือให้ผมนำเครื่องเข้าศูนย์ โดยได้ศูนย์ที่
iCare Zeer Rangsit
ชั้น 3 ห้องเลขที่ TB061 ศูนย์การค้าเซียร์ รังสิต เลขที่ 99 หมู่ 8 ถ. พหลโยธิน ต.คูคต อ.ลำลูกกา อ.ปทุมธานี
เบอร์โทรศัพท์ 084-7001531,02-9867937-39
เวลาเปิด-ปิดร้าน เปิดบริการทุกวัน 10:30 น. – 19.30 น.

ทาง iCare บอกว่าเป็นที่ระบบ Firmware ต้องเสียค่าดำเนินการ 990 บาท ถึงแม้มันจะเป็นเงินจำนวนไม่มากแต่ผมเห็นว่าผมไม่ควรต้องรับภาระค่าใช้จ่าย เพราะความผิดพลาดของ Macbook มันเกิดจากซอฟแวร์ระบบที่อาจเรียกว่า ใช้แล้วเกิดปัญหาซึ่งการใช้งานดังกล่าวก็อยู่ภายใต้กรอบที่ Apple กำหนด

รบกวนขอความเห็นจากพี่ๆน้องๆหน่อยครับว่า ผมจะทำอย่างไรต่อไปดีนอกเหนือจากการนำ Macbook เข้าศูนย์และจ่ายเงิน 990 บาทด้วยความไม่เต็มใจ

Phoenix
Phoenix's picture
Offline
โพสต์น้อย
Joined: 2007-11-12
Posts: 210

ขอออกความเห็นเป็นสองประเด็นนะครับ..

- เรื่องการสั่งล็อคเครื่อง และทำให้เครื่องใช้งานอะไรไม่ได้จนต้องนำเข้าศูนย์หรือถ้าเป็นที่เมืองนอกก็เข้า Apple Store อันนี้ผมพอเข้าใจนะครับ.. คือถ้าเครื่องเราถูกขโมยจริงๆก็น่าจะทำให้ขั้นตอนมันยุ่งยากหน่อย และเจ้าหน้าที่ที่ Apple Store ก็น่าจะขอดูหลักฐานว่าเป็นเจ้าของจริงหรือไม่และก็น่าจะเก็บหลักฐานว่าใครเป็นคนนำเครื่องมาขอปลดล๊อค..

ขั้นตอนการปลดล๊อคเครื่องที่ Apple Store ก็ง่ายมากครับ ถ้าหลักฐานพร้อมเละถูกต้องนั่งรอแป๊บเดียวก็รับเครื่องกลับได้เลย..

- ส่วนเรื่องการที่ร้านเรียกเงินคุณ 990 บาท อันนี้ผมไม่เห็นด้วยนะครับ อาจจะเป็นนโยบายของร้าน ส่วนความเห็นผมก็ถือเป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ! ไม่ได้บอกว่าร้านนี้ดีหรือไม่ดีอย่างไร..

แนะนำว่าลองติดต่อที่นี่ครับ..
Unity Progress อันนี้เป็นศูนย์ซ่อมโดยตรงในประเทศไทยของ Apple ครับ..
บ.ยูนิตี้ โพรเกรส จำกัด เลขที่ 2210/26-27 ซ.สามย่านซีฟู๊ด ถ.นราธิวาสราชนริทร์ ยานนาวา
กทม. 10120
เบอร์โทร.. 02-6782566, 02-6782574
เปิดจันทร์-ศุกร์ครับ..

หรือไม่ก็ลองโทรไป Apple Hotline หรือที่ MCC. ดูครับ.. (จำเบอร์ไม่ได้..)

ลองโทรไปคุยดูก่อนครับ ว่าจะต้องเสียค่าปลดล๊อคหรือไม่?
ผมว่ากรณีนี้คุณไม่ควรจะต้องเสียตังนะครับ แค่ว่าต้องติดต่อให้ถูกที่ถูกฝ่ายเท่านั้น..

ลองดูครับ.. ◕‿◕